Chuyển đến nội dung chính

Áo thun đã được phát minh như thế nào?


Như các bạn đã biết áo thun chính là một trong những kiểu trang phục phổ biến và sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Hiện nay ước tính có hàng tỉ người đang sử dụng áo thun. Chủ yếu con người dùng cho các hoạt động thường ngày khi đi chơi, đi học, đi làm, đi du lịch,... Chiếc áo thun là một loại trang phục mới, nó không phải là kiểu trang phục truyền thống của bất kì đất nước nào mà là một kiểu áo được cách tân và phát triển trong vào hơn 100 năm trở lại đây. Ngày nay với nhiều ưu điểm như mang lại cảm giác thoáng mát khi mặc, thích hợp với nhiều vóc dáng khác nhau, dễ bảo quản, dễ giặt sạch, không cần phải ủi, giá thành thấp, có thể dễ dàng in hình ảnh theo ý muốn lên áo. Những chiếc áo thun với đủ màu sắc, thiết kế đã trở thành những người bạn thân thiết của mỗi chúng ta. Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nguồn gốc và nhìn lại quãng đường phát triển của áo thun trong 100 năm qua nhé.

Sự ra đời áo thun


Áo thun (áo phông) là một loại trang phục rất phổ biến được mặc bởi cả nam lẫn nữ, Trong tiếng Anh từ để chỉ áo thun là "T – shirt", đơn giản vì loại áo có hình chữ T, đây là cách gọi theo hình dáng đặc trưng của áo thun và cũng nhằm phân biệt với loại áo đã có trước đó - áo sơ mi "shirt" thường có cổ bẻ và tay dài. Có nhiều loại áo thun nhưng áo thun thông dụng nhất là loại áo thun cổ điển với tay ngắn và cổ tròn. Loại vải chủ yếu để may áo thun là vải cotton, khác với áo sơ mi thường được may bằng các loại vải dệt thoi như kaki hay kate. Hiện nay áo thun là một sản phẩm được sản xuất đại trà với những dây chuyền tự động hóa cao cho ra rất nhiều sản phẩm cùng lúc.


Nói ra thì có vẻ khá kì lạ nhưng thật ra áo thun là loại áo có nguồn gốc từ chiếc áo lót của nam giới châu Âu và thế kỉ 19. Thời đó tất cả đàn ông thời đó thường mặc một chiếc áo lót bên trong và một chiếc áo sơ mi bên ngoài. Áo thun thường chỉ được sử dụng rộng rãi bởi những người lao động chân tay chẳng hạn như thợ mỏ hay bốc vác. Những người này thường xuyên phải lao động mạnh ở những môi trường nóng nực nên việc mặc áo thun khiến họ cảm thấy thoáng mát hơn.


Vào những năm 1898, áo thun bắt đầu được sử dụng phổ biến trong lúc cuộc chiến giữa Hoa Kì và Tây Ban Nha diễn ra. Hải Quân Mỹ là những người đầu tiên cho sử dụng rộng rải chiếc áo, nó được coi như một chiếc áo lót bên trong bộ đồng phục của hải quân. Theo thời gian nó dần được phổ biến đối với các thủy thủ và thủy quân lục chiến bởi họ thường phải hành quân đến các xứ nhiệt đới có khí hậu nóng ẩm. Khi đó bộ đồng phục hải quân thường được các binh lính cởi ra, họ chỉ mặc chiếc áo lót bên trong, đó chính là chiếc áo thun ngày nay.


Sau Thế chiến thứ 2, những nam diễn viên như Marlon Brando và James Dean đã truyền bá thành công hình ảnh chiếc áo lót mặc ra ngoài đường - một xu hướng sinh ra chiếc T-shirt ngày nay. Cùng với sự tiện lợi mà áo thun mang lại cho người mặc, nó đã nhanh chóng phổ biến ra cộng đồng, người dân nhanh chóng sử dụng áo thun như trang phục thường ngày. Từ đó xuất hiện nhiều biến thể của áo thun như áo thun tay dài, áo thun cổ bẻ, áo thun cổ tim (cổ áo hình chữ V), áo thun cổ thuyền, áo thun tay raglan...

Các xu hướng phát triển thời trang của áo thun

Khi chiếc áo thun dần phổ biến, nó cũng trở thành phương tiện quảng cáo, truyền thông và thể hiện cá tính của bản thân với các họa tiết và hình vẽ cũng như những dòng chữ được in lớn trên áo, điều mà các trang phục như áo sơ mi không làm được.


Áo thun phát triển mạnh nhất khi được trào lưu Hiphop cách tân thành những chiếc áo dài tới đầu gối và rộng thùng thình, nó thường là trang phục yêu thích của các Fan hiphop.


Một xu hướng áo thun mới xuất hiện vào những năm 1990 đó là cắt ngắn những chiếc áo thun nữ sao cho có thể để lộ rốn, làm tăng độ gợi cảm và khoe vòng eo thon nhỏ của các cô gái có thân hình mảnh mai. Đó là sự ra đời của áo thun croptop.


Áo thun còn được cách tân thành nhiều biến thể như áo thun dài tay, áo thun có cổ áo giống như áo sơ mi hay còn gọi áo thun cổ trụ hay áo thun polo.


Một biến thể  khác của áo thun được cả nam và nữ rất yêu thích mà không thể không nhắc tới là áo thun body. Loại áo thun này được may bằng các loại vải thun có độ co giãn cao, khi mặc thường ôm sát lấy cơ thể, điểu này giúp khoe vẻ đẹp hình thể.

Trang trí họa tiết lên áo


Ngày nay áo thun có rất nhiều hiết kế đa dạng. Nhờ vào lợi thế dễ in ấn lên bề mặt, áo thun đã trở thành một loại trang phục có nhiều hình ảnh trang trí nhất. Người ta có thể in rất nhiều các chi tiết khác nhau lên áo thun như ảnh chân dung, hình vẽ, ảnh chụp, các con số, tên người, một câu khẩu hiệu, hình các đồ vật, hình động vật và rất nhiều các họa tiết khác nữa với rất nhiều các mục đích khác nhau từ quảng cáo cho tới làm quà lưu niệm hay đơn giản chỉ là muốn thể hiện sự mới lạ, cá tính của bản thân người mặc.


Qua thời gian, hiện nay áo thun đã trở thành một phương pháp quảng cáo thông dụng cho các công ty lớn hay chuyền tải thông điệp của các tổ chức xã hội dẫn đến sự ra đời của chiếc áo thun đồng phục. Ngày nay nó cũng được các hội nhóm thanh thiếu niên sử dụng rộng rãi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BANNER UPLOADER

Áo gió - Áo khoác #1

Áo gió - Áo khoác #9