Chuyển đến nội dung chính

Áo khoác thông minh độc nhất vô nhị có khả năng biến thành lều và túi ngủ


Bạn đã từng nghe nói đến cụm từ "áo khoác thông minh" chưa? Bên cạnh những chiếc áo thông thường thì ngày nay những loại áo thông minh đang được các nhà khoa học bắt đầu tìm hiểu và phát triển nhằm mang lợi nhiều lợi ích cho cuộc sống con người. Hôm nay tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một chiếc áo khoác thông minh có thể biến thành lều và túi ngủ.

Miền Trung Đông là nơi từ lâu vẫn xảy ra liên miên những cuộc nội chiến. Tính từ năm ngoái đến nay, hơn 2 triệu người dân Syria, Afghanistan và Iraq đã di cư vì lo sợ chiến tranh. Một trong những thách thức của họ trong những chuyến đi dài này là đôi khi phải lâm vào cảnh màn trời, chiếu đất, không nhà không cửa. Họ phải ngủ vạ vật ngoài đường trong cảnh vô cùng thiếu thốn.

Hiểu được nhu cầu giải quyết vấn đề này của người dân, các sinh viên cao đẳng Nghệ thuật Hoàng gia Luân Đôn của Anh đã  nghĩ ra mẫu thiết kế một chiếc áo khoác có thể biến thành túi ngủ hoặc lều chỉ trong một phút. Chiếc áo được đặt tên là "Lều di động thông minh dành cho người di cư Syria".


Các sử dụng nó rất đơn giản. Khi bạn trải túi ngủ ra, kéo khóa lên đến ngang ngực, nó sẽ thành một chiếc túi ngủ, khi đó chiếc mủ trùm đóng vai trò như một chiếc gối. Muốn dựng thành lều, bạn chỉ cần thổi không khí vào để làm căng chiếc áo. Bạn không cần phải dùng một công cụ giá đỡ hỗ trợ nào cho chiếc lều cả, nó vẫn thành một chiếc lều hoàn chỉnh như những chiếc lều chuyên dụng khác.


Hiện sáng chế này đã được trưng bày tại Global Grad Show, một triển lãm do sinh viên của các trường thiết kế hàng đầu thế giới tổ chức. Triển lãm nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Dubai, đây cũng là triển lãm sản phẩm tự thiết kế của sinh viên lớn nhất thế giới được tổ chức.

Cấu tạo của túi có thể chứa được một người lớn và một trẻ em khi ở dạng túi ngủ, và bốn người cho một túp lều. Ngoài ra các chuyên gia còn thiết kế thêm túi bên trong áo để người dân cất hộ chiếu, tiền bạc hoặc giấy tờ.

Mặt trong của chiếc áo được làm từ vật liệu Tyvek, một loại vật liệu thường được dùng may áo khoác cho công nhân xây dựng. Bên trong còn được lót một lớp cách nhiệt Mylar thường dùng làm lớp lót cho tất và găng tay, chúng có vai trò dùng để chống nóng và giữ ấm khi đêm xuống. Anne Sophie Grey, một trong những nhà thiết kế sản phẩm, cho biết cả chiếc áo khoác chỉ nặng khoảng nửa kg.


Mặc dù đã cho ra mắt nhưng chiếc áo vẫn chưa được bán ra thị trường. Nhóm thiết kế sản phẩm đã gây quỹ được 17.000 USD trên trang Kickstarter hồi đầu năm, nhưng họ vẫn đang tìm kiếm thêm các nguồn đầu tư khác để đưa sản phẩm vào sản xuất đại trà. Đội thiết kế cho biết sẽ cần thêm chi phí để sản xuất áo trên diện rộng. Mong muốn lớn nhất của họ là một ngày nào đó có thể tặng những chiếc lều di động này cho những người di cư thông qua hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, đây chỉ mới là ý tưởng chứ chưa có kế hoạch cụ thể. Nếu mang đi bán, sản phẩm sẽ có giá dao động từ 20,9 đến 28,5 USD.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BANNER UPLOADER

Áo gió - Áo khoác #1

Áo gió - Áo khoác #9